วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

เปิดโผ 25 ประเทศ เสี่ยงวิกฤตอาหาร


เปิดโผ 25 ประเทศ เสี่ยงวิกฤตอาหารวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554 เวลา 12:12:11 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ราคาสินค้าคอมโมดิตี้ที่พุ่งขึ้นตั้งแต่ปีกลายจนถึงปัจจุบันส่งผลกระทบต่อกระเป๋าเงินของคนทั่วโลก ซึ่งราคาสินค้าคอมโมดิตี้ที่เพิ่มขึ้น ย่อมหมายถึงราคาสินค้าสำเร็จรูปที่แพงขึ้นเป็นเงาตามตัวเช่นกัน
และคาดกันว่า ทั้งผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกจะต้องขยับราคาสินค้าพื้นฐานขึ้นในปีนี้ ตั้งแต่เนื้อสัตว์ กาแฟ ไปจนถึงเสื้อผ้า เพื่อผลักภาระต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภค

วอลล์สตรีต เจอร์นัล ระบุว่า เมื่อปีกลาย ราคาสินค้าคอมโมดิตี้หลายชนิด เช่น ข้าวโพด ฝ้าย ข้าวสาลี กาแฟ น้ำตาล โกโก้ และถั่วเหลือง พุ่งขึ้นถ้วนหน้า เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติ และความต้องการบริโภคที่สูงขึ้นของประเทศอย่างจีนและอินเดีย และเทรนด์ดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในปีนี้
แต่ราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาคอมโมดิตี้เพียงอย่างเดียว ทว่าขึ้นอยู่กับวิธีการผลิตสินค้านั้น ๆ ด้วย โดยยิ่งใช้กระบวนการแปรรูปน้อยลง ราคาค้าปลีกก็จะสะท้อนราคาสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้การผลิตและส่งสินค้ามีต้นทุนเพิ่มขึ้น ส่วนบรรจุภัณฑ์และโฆษณาก็มีผลต่อราคาสินค้าเช่นกัน

ปัจจุบัน ภาวะเงินเฟ้อของราคาอาหารกลายเป็นปัญหาหลักที่หลายประเทศกำลังเผชิญอยู่ และโนมุระได้เปิดเผยชื่อ 25 ประเทศที่รัฐบาลต้องรับมือกับวิกฤตอาหารที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ โดยพิจารณาจากจีดีพีต่อหัว ในสกุลเงินดอลลาร์ สัดส่วนของอาหารต่อการบริโภครวมของภาคครัวเรือน และสัดส่วนยอดการส่งออกอาหารสุทธิ เมื่อเทียบกับจีดีพี ดังนี้
ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ติดอันดับครั้งนี้ คืออันดับ 10 อาเซอร์ไบจาน
11.แองโกลา 12.โรมาเนีย 14.เคนยา 15.ปากีสถาน 16.ลิเบีย 17.สาธารณรัฐโดมินิกัน 18.ตูนิเซีย 19.บัลแกเรีย 20.ยูเครน 23.ลัตเวีย และ 25.เวเนซุเอลา นอกจากนี้ค้นหาเองนะครับ มีประเทศอะไรบ้าง?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น