วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โอโซน+บุหรี่ร้ายกาจยิ่งกว่า

โอโซน+บุหรี่ร้ายกาจยิ่งกว่า
         หนึ่งในสิ่งที่ผู้เป็นโรคหอบหืดต้องหลีกเลี่ยงมากที่สุดคือบุหรี่   แต่ล่าสุดผลการวิจัยชี้ว่า อีกอย่างหนึ่งที่ผู้เสี่ยงต่อโรคนี้ต้องอยู่ให้ห่างคือเครื่องทำโอโซน ซึ่งมีใช้กันตามโรงแรม รถยนต์ หรือที่อยู่อาศัย เพื่อกำจัดกลิ่นบุหรี่
 
         ลอสแองเจลิส ไทม์ส รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ค้นพบว่า เมื่อโอโซนรวมตัวกับนิโคติน และสารอื่น ๆ จากควันบุหรี่ จะเกิดเป็นสารตัวใหม่ที่เป็นอันตรายต่อ   ผู้สูดดมยิ่งกว่าควันจากยาสูบเสียอีก โดยเฉพาะถ้าสารที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวนั้นคือสารแขวนลอยในอากาศที่สามารถนำพาสารเคมีเป็นพิษเข้าสู่ปอดได้ลึกขึ้น ซึ่งนำไปสู่อาการหอบหืดอย่างรุนแรงได้

         โมฮัมหมัด สไลมาน นักเคมีสิ่งแวดล้อมและเพื่อนร่วมคณะชี้ว่า สารแขวนลอยในอากาศที่เกิด จากการควบรวมระหว่างโอโซนกับนิโคตินนั้นมีขนาดเล็กกว่าสารแขวนลอยที่เกิดจากควันบุหรี่เพียงอย่างเดียว มันจึงมีอานุภาพในการแทรกซึมเข้าสู่แขนงปอดได้ลึกกว่าปกติ อีกทั้งยังนำไปสู่การเกิดสารระคายเคือง ทำให้โรคหอบหืดกำเริบได้  สไลมานกล่าวว่า "การก่อตัวของอนุภาคสารแขวนลอยดังกล่าว คือขั้นตอนสำคัญของการเปลี่ยนจากควันบุหรี่มือสองไปเป็นควันบุหรี่มือสาม ซึ่งอันตรายมาก เพราะผู้รับควันมือสามอาจไม่ทราบว่าในสถานที่นั้น ๆ มีสารเคมีจากควันบุหรี่ตกค้างอยู่ จึงไม่ได้ระมัดระวัง หรือหาทางป้องกันตัวเอง มารู้ตัวอีกที ก็ตอนที่โรคแสดงอาการแล้ว"
         วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 08:28:44 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น