•การสื่อสารเป็นการอาศัยการพูดคุย การส่งสัญลักษณ์ การส่งจดหมายการใช้สายตาและภาษากาย
•การที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์การและการทำงานร่วมกันด้วยดีในองค์การต้องอาศัยการติดต่อสื่อสาร
ความหมายของการติดต่อสื่อสาร
•การติดต่อสื่อสาร (Communication) เป็นกระบวนการที่นำเอาข่าวสารจากบุคคลหรือกลุ่มคนไปสู่บุคคลอื่นหรือกลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน มินบ์ซเบิร์ก กล่าวถึงบทบาทการติดต่อสื่อสารว่า
•1.เป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เช่น เรากับเพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชา
•2.เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในองค์การหรือหน่วยงาน
•3. เป็นการตัดสินใจ การสั่งการจากฝ่ายจัดการไปยังพนักงาน
ความสำคัญของการติตต่อสื่อสาร
•เป็นการติตต่อระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นและการติดต่อสื่อสารนั้นต้องการแลกเปลี่ยนความหมายในเรื่องต่างๆ เพื่อจะให้ผู้อื่นได้รับรู้หรือมีส่วนร่วมในความรู้สึกนั้น อาจจะเป็นภาษา สัญลักษณ์ เสียง บันทึกข้อความ
•กระบวนการติดต่อสื่อสาร
รูปแบบที่ง่ายที่สุดของการติตต่อสื่อสารมีกระบวนการดังนี้
ผู้ส่ง ข่าวสาร ผู้รับ
แสดงรูปแบบกระบวนการติดต่อสื่อสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น