วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทที่ 5 เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร


การสื่อสารเป็นการอาศัยการพูดคุย การส่งสัญลักษณ์ การส่งจดหมายการใช้สายตาและภาษากาย
การที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์การและการทำงานร่วมกันด้วยดีในองค์การต้องอาศัยการติดต่อสื่อสาร
ความหมายของการติดต่อสื่อสาร
การติดต่อสื่อสาร (Communication) เป็นกระบวนการที่นำเอาข่าวสารจากบุคคลหรือกลุ่มคนไปสู่บุคคลอื่นหรือกลุ่ม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน มินบ์ซเบิร์ก  กล่าวถึงบทบาทการติดต่อสื่อสารว่า
1.เป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เช่น เรากับเพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชา
2.เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในองค์การหรือหน่วยงาน
3. เป็นการตัดสินใจ การสั่งการจากฝ่ายจัดการไปยังพนักงาน
 
ความสำคัญของการติตต่อสื่อสาร
 
เป็นการติตต่อระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นและการติดต่อสื่อสารนั้นต้องการแลกเปลี่ยนความหมายในเรื่องต่างๆ เพื่อจะให้ผู้อื่นได้รับรู้หรือมีส่วนร่วมในความรู้สึกนั้น อาจจะเป็นภาษา สัญลักษณ์ เสียง บันทึกข้อความ
กระบวนการติดต่อสื่อสาร
    รูปแบบที่ง่ายที่สุดของการติตต่อสื่อสารมีกระบวนการดังนี้
  ผู้ส่ง                  ข่าวสาร               ผู้รับ
แสดงรูปแบบกระบวนการติดต่อสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น