วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

ประมวลการสอน (Course Syllabus)

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

ประมวลการสอน (Course Syllabus)

           รายวิชา   จิตวิทยาอุตสาหกรรม   รหัส   902-103

            (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ   Industrial   Psychology)

           คณะ          เทคโนโลยี

          สาขาวิชา   เทคโนโลยียานยนต์
                           เทคโนโลยีไฟฟ้า
                           เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

          ผู้สอน   อาจารย์ กิจสดายุทต์   สังข์ทอง





วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
ลักษณะรายวิชา


1. รหัสวิชา                   902-103
2. จำนวนหน่วยกิต      3 (3-0)               
3. ชื่อวิชา                        จิตวิทยาอุตสาหกรรม (Industrial   Psychology)
4. คณะ/สาขา               เทคโนโลยียานยนต์,เทคโนโลยีไฟฟ้า และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์                                      
5. ภาคการศึกษา           ภาคการศึกษาต้น      
6. ปีการศึกษา              2/2554
7. ผู้สอน                          อ. กิจสดายุทต์    สังข์ทอง
8.ห้องเรียน                     ห้อง 9605 เวลา  13.30 – 16.00 น.
                                    ห้อง 9602 เวลา  18.50 – 21.20 น.
9. สถานภาพรายวิชา                     หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป
10. ชื่อหลักสูตร(Curriculum)      เทคโนโลยีบัณฑิต
11. วิชาระดับ                                ปริญญาตรี
12. จำนวนคาบที่สอน/สัปดาห์     3 คาบ/สัปดาห์
13. คำอธิบายรายวิชา   
                ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์จิตวิทยาในองค์การอุตสาหกรรม ประสิทธิภาพขอการทำงาน 
ความพึงพอใจในการทำงาน  เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร การพัฒนาบุคลากร  การบำรุงรักษาทรัพยากรบุคคล  การจัดสภาพแวดล้อมใน  การทำงาน อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการทำงาน  การศึกษาอุตสาหกรรม
 อย่างมีจริยธรรมแบบสัมมาชีพ
Course Description  
                            studies of psychology applied for the industrial organizations, work efficiency,
                            work satisfaction,  technique and method of communication,   personnel
                           development, personnel resources  maintenance, environments at work, accident
                            and safety for work, industrial study in ethical   and righteous ways.
14. วัตถุประสงค์
                     14.1 วัตถุประสงค์ทั่วไป
        1.  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความเป็นมาของทฤษฎีเกี่ยวกับ   
             จิตวิทยาอุตสาหกรรม และมีประสิทธิภาพในการทำงาน
2.              เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้มีทักษะความชำนาญเกิดความพึงพอใจ และมีเทคนิค  
วิธีสื่อสารในองค์การอุตสาหกรรม
3.              เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้ศึกษาทรัพยากรบุคคล  และการบำรุงรักษาทรัพยากร 
              บุคคลในองค์การอุตสาหกรรม
4.              เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การจัดสภาพแวดล้อมในที่ทำงานและลดอุบัติเหตุได้อย่างได้อย่างถูกต้อง
              5.   เพื่อช่วยให้ผู้เรียนรู้จักรักษาความปลอดภัย มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ 
                    ต่อตนเองสังคมอย่างต่อเนื่องยิ่งๆขึ้นไปในการทำงานและการศึกษาอุตสาหกรรม

               14.2   วัตถุประสงค์เชิงคุณธรรม(Moral  Objectives )
-                   สามารถทำงานในองค์การอุตสาหกรรมและการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

15.          แผนการเรียน/แผนการสอน

สัปดาห์
หน่วยเรียน/บทเรียน/หัวข้อ
กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ/อุปกรณ์
การวัด/ประเมินผล
    สัปดาห์ที่1
29 พ.ย.54
    3 ธ.ค. 54






  สัปดาห์ที่2
6  ธ.ค.54
10  ธ.ค.54




- แนะนำวิชา และ อธิบายถึงโครงสร้างของวิชา
- บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ลักษณะและความสำคัญของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา
- สาขาของจิตวิทยา

- แนวทางการศึกษาของนักจิตวิทยาที่สำคัญ
- ความหมายของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ประวัติจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- แนวความคิดหลักของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- หน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
  ให้นักศึกษาทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
-การแก้ปัญหา
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  วารสาร  รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนด เช่นจิตวิทยาอุตสาหกรรมมีความสำคัญอย่างไร และมีประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างไร?
-นศ.เรียนธรรมศึกษาควบคู่ด้วยกัน
 -ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้บทที่1
- ทำแบบฝึกหัดที่  1
-แผ่นโปร่งใส
-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint



-เอกสารประกอบการสอน
--Program Powerpoint
-ใบงาน
-แบบทดสอบ

-ความสนใจซักถาม
-อภิปราย
-การแก้ปัญหา
-วิเคราะห์
-แบบทดสอบ




-แสดงความดิดเห็น
-ซักถาม
-การแก้ปัญหา
-แบบฝึกหัด
สัปดาห์ที่3
13  ธ.ค.54
17  ธ.ค.54






สัปดาห์ที่4

    20 ธ.ค.54
    24 ธ.ค.54






สัปดาห์ที่5
   27 ธ.ค. 54
  31  ธ.ค.54




สัปดาห์ที่6
   3 ม.ค. 55
  7 ม.ค. 55













สัปดาห์ที่7
   10 ม.ค. 55
   14 ม.ค. 55



สัปดาห์ที่8
17 ม.ค. 55
21 ม.ค. 55







สัปดาห์ที่9



สัปดาห์ที่10
31 ม.ค. 55
 4 ก.พ. 55



สัปดาห์ที่11
   7 ก.พ. 55
11 ก.พ. 55



สัปดาห์ที่12
14 ก.พ. 55
 18 ก.พ. 55




สัปดาห์ที่13
21 ก.พ. 55
   25 ก.พ. 55




สัปดาห์ที่14
28 ก.พ.55
 3 มี.ค.55






สัปดาห์ที่15
   6 มี.ค.55
 10 มี.ค.55







สัปดาห์ที่16
13 มี.ค.55
17 มี.ค.55





สัปดาห์ที่17
20 มี.ค.55
24 มี.ค.55




สัปดาห์ที่ 18
บทที่ 2 การประยุกต์จิตวิทยาในองค์การอุตสาหกรรม
- มนุษย์และสังคมมนุษย์ในฐานะนักสังคมวิทยา
- ความหมายของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ประโยชน์ของการศึกษาสังคมมนุษย์
- กำเนิดมนุษย์
- ธรรมชาติมนุษย์
- โครงสร้างมนุษย์
- หน้าที่ของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ความต้องการของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม




บทที่ 3 ประสิทธิภาพของการทำงานอุตสาหกรรม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
- ลักษณะที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์


- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากกรรมพันธุ์
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากสิ่งแวดล้อม












บทที่ 4 ความพึงพอใจในการทำงาน
- บุคลิกภาพ
- ทฤษฎีบุคลิกภาพ
- การประเมินบุคลิกภาพ

- บุคลิกภาพที่ดี
- บุคลิกภาพที่ไม่ดี
- การพัฒนาบุคลิกภาพ
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค





สอบกลางภาค(Mid-term Examination) 31 ม.ค.-4 ก.พ.55


บทที่ 5 เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร
- ความหมายของการสื่อสาร
- ความหมายของการจูงใจ
- ทฤษฎีการจูงใจ
- รูปแบบการสื่อสารเพื่อการจูงใจ

- ความพึงพอใจในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งเสริมแรงและการลงโทษ
- สิ่งล่อใจและประเภทของสิ่งล่อใจ

บทที่ 6 การพัฒนาและการบำรุงขวัญบุคลากร
- ความหมายของการพัฒนา
- ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งที่เป็นตัวกำหนดขวัญ


- ลักษณะของพนักงานที่มีขวัญที่ดีและไม่ดี
- การประเมินขวัญบุคลากรในการทำงาน
- การเพิ่มขวัญบุคลากรในการทำงาน


บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของผู้นำ
- บทบาทของความเป็นผู้นำ
- ทฤษฎีความเป็นผู้นำ
- คุณธรรมของผู้นำ


-รูปแบบของความเป็นผู้นำ
- ความแตกต่างระหว่างผู้นำในกลุ่มต่าง ๆ
- การพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
- ความหมายของทีมงาน
- ประโยชน์ของทีมงาน
- ความขัดแย้ง


บทที่ 8 อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการทำงาน
- ความหมายของอุบัติเหตุและความปลอดภัย
- การเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย
- การฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย
- เทคนิคการฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย

- การป้องกันอุบัติเหตุในการทำงาน
- การวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในงานอุตสาหกรรม
- การฝึกอบรมเพื่อลดอุบัติเหตุในที่ทำงาน

สอบปลายภาค
(Final  Examination)
  (3  -7 เม.ย. 2555)


ให้นักศึกษาวิเคราะห์มนุษย์และสังคมมนุษย์ในฐานะนักสังคมวิทยาพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร ตำรา และ นำมา present หน้าชั้นเรียนรวมทั้งแสดงความคิดเห็น
ในเรื่อง Organization U.S.ขององค์การและร่วมกันสรุป
-นักศึกษาเข้าร่วมสอบธรรมศึกษา สนามหลวงที่สนามสอบวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ทั้ง 3ระดับ ชั้นตรี-โท-เอก
-- ทำแบบฝึกหัดที่  2




อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
  ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาจากเอกสาร ตำราให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่กำหนด
- การบรรยาย
-มี Power Point
-ให้นักศึกษาทำ Report เรื่อง Competency  Need มี 4 หัวข้อ
-ความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง(Ability to Learn &Adapt to Change)
-การปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาและถูกต้องตามระเบียบวินัย
-การให้ความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม
-ด้านการบริหารจัดการทั่วไป
- สรุปบทเรียน
- ทำแบบฝึกหัดที่  3



- ให้นักศึกษาวิเคราะห์บุคลิกภาพ ดีหรือไม่ดีเป็นอย่างไรมีผลต่อตัวตนเองหรือไม่ ?
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
 ส่วนร่วมโดย มีการซักถามให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร ตำรา และแสดงความคิดเห็น
- Test 1 = 10 คะแนน                                                
- ทำแบบฝึกหัดที่  4
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค


เนื้อหาครั้งที่ 1-8 (บทที่ 1-4 )



- ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
-อธิบายพร้อมตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด
-สรุปประเด็นสำคัญ
- ทำแบบฝึกหัดที่  5




- ให้ตัวแทนนักศึกษา Present  หน้าห้อง ว่า
    ความกระตือรือร้น
   และความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจได้อะไรในการทำงานได้บ้าง ?
  อะไรเป็นตัวกำหนดขวัญของบุคลากร?
- แสดงความคิดเห็น
- ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
-ระดมสมองสรุปประเด็นสำคัญ
- ทำแบบฝึกหัดที่  6
- สรุปบทเรียน



- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด
    ภาวะผู้นำ,การทำงานได้ด้วยตัวเอง?
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- ทำแบบฝึกหัดที่  7
- สรุปบทเรียน









อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดย 
  ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด เช่น  
   อุบัติเหตุและความปลอดภัยมีส่วนสำคัญต่อชีวิตตนเองและผู้อื่นอย่างไร?
   การจัดลำดับความสำคัญของงานเกี่ยวตัวเราและผู้อื่นอย่างไร?
- ทำแบบฝึกหัดที่  8
-  ร่วมกันสรุปบทเรียนครั้งที่ 10-17 (บทที่ 5-8)และทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค


เนื้อหาครั้งที่  10-17
 (บทที่ 5 8 )
-แผ่นโปร่งใส
-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint

-ใบงาน
-แบบทดสอบ
-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ




-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ


















-แบบทดสอบ
-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ













-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ







-เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ










เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ














เอกสารประกอบการสอน
-Program Powerpoint
-แบบทดสอบ


-ความสนใจ
 -ซักถาม
-อภิปราย
-วิเคราะห์
-แบบทดสอบ
บทเรียน













-ความสนใจ
 ซักถาม
-แบบฝึกหัด
-กิจกรรมกลุ่ม




















-ความสนใจซักถาม
-แบบฝึกหัด
-กิจกรรมกลุ่ม
















-ความสนใจ
-แบบรายงาน
-การประเมินจากการสังเกตการตอบของนักศึกษา








-ความสนใจ
-แบบรายงาน
-การประเมินจากการสังเกตการตอบของนักศึกษา











-ความสนใจ
-แบบรายงาน
-การประเมินจากการสังเกตการตอบของนักศึกษา















-ความสนใจ
-แบบรายงาน
-การประเมินจากการสังเกตการตอบของนักศึกษา



















แผนการสอน   (สำหรับอาจารย์)

สัปดาห์ที่
 หน่วยเรียน / บทเรียน / หัวข้อ
กิจกรรมการสอน / สื่อการสอน
การประเมินผลการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่1
29 พ.ย.54
 3 ธ.ค. 54






สัปดาห์ที่2
6  ธ.ค.54
10  ธ.ค.54








สัปดาห์ที่3
13  ธ.ค.54
17  ธ.ค.54






สัปดาห์ที่4
    20 ธ.ค.54
    24 ธ.ค.54





สัปดาห์ที่5
   27 ธ.ค. 54
  31  ธ.ค.54




สัปดาห์ที่6
   3 ม.ค. 55
  7 ม.ค. 55
















สัปดาห์ที่7
   10 ม.ค. 55
   14 ม.ค. 55



สัปดาห์ที่8
17 ม.ค. 55
21 ม.ค. 55







สัปดาห์ที่9



สัปดาห์ที่10
31 ม.ค. 55
 4 ก.พ. 55



สัปดาห์ที่11
   7 ก.พ. 55
11 ก.พ. 55




สัปดาห์ที่12
14 ก.พ. 55
 18 ก.พ. 55




สัปดาห์ที่13
21 ก.พ. 55
   25 ก.พ. 55









สัปดาห์ที่14
28 ก.พ.55
 3 มี.ค.55




สัปดาห์ที่15
   6 มี.ค.55
 10 มี.ค.55







สัปดาห์ที่16
13 มี.ค.55
17 มี.ค.55






สัปดาห์ที่17
20 มี.ค.55
24 มี.ค.55




สัปดาห์ที่ 18




- แนะนำวิชา และ อธิบายถึงโครงสร้างของวิชา
- บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ลักษณะและความสำคัญของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา
- สาขาของจิตวิทยา

- แนวทางการศึกษาของนักจิตวิทยาที่สำคัญ
- ความหมายของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ประวัติจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- แนวความคิดหลักของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- หน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- คำถามท้ายบท

บทที่ 2 การประยุกต์จิตวิทยาในองค์การอุตสาหกรรม
- มนุษย์และสังคมมนุษย์ในฐานะนักสังคมวิทยา
- ความหมายของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ประโยชน์ของการศึกษาสังคมมนุษย์
- กำเนิดมนุษย์
- ธรรมชาติมนุษย์
- โครงสร้างมนุษย์
- หน้าที่ของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ความต้องการของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม



บทที่ 3 ประสิทธิภาพของการทำงานอุตสาหกรรม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
- ลักษณะที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์


- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากกรรมพันธุ์
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากสิ่งแวดล้อม

















บทที่ 4 ความพึงพอใจในการทำงาน
- บุคลิกภาพ
- ทฤษฎีบุคลิกภาพ
- การประเมินบุคลิกภาพ

- บุคลิกภาพที่ดี
- บุคลิกภาพที่ไม่ดี
- การพัฒนาบุคลิกภาพ
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค






สอบกลางภาค(Mid-term Examination) 31 ม.ค.-4 ก.พ.55



บทที่ 5 เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร
- ความหมายของการสื่อสาร
- ความหมายของการจูงใจ
- ทฤษฎีการจูงใจ
- รูปแบบการสื่อสารเพื่อการจูงใจ

- ความพึงพอใจในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งเสริมแรงและการลงโทษ
- สิ่งล่อใจและประเภทของสิ่งล่อใจ


บทที่ 6 การพัฒนาและการบำรุงขวัญบุคลากร
- ความหมายของการพัฒนา
- ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งที่เป็นตัวกำหนดขวัญ


- ลักษณะของพนักงานที่มีขวัญที่ดีและไม่ดี
- การประเมินขวัญบุคลากรในการทำงาน
- การเพิ่มขวัญบุคลากรในการทำงาน






บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของผู้นำ
- บทบาทของความเป็นผู้นำ
- ทฤษฎีความเป็นผู้นำ
- คุณธรรมของผู้นำ
-รูปแบบของความเป็นผู้นำ
- ความแตกต่างระหว่างผู้นำในกลุ่มต่าง ๆ
- การพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
- ความหมายของทีมงาน
- ประโยชน์ของทีมงาน
- ความขัดแย้ง


บทที่ 8 อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการทำงาน
- ความหมายของอุบัติเหตุและความปลอดภัย
- การเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย
- การฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย
- เทคนิคการฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย

- การป้องกันอุบัติเหตุในการทำงาน
- การวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในงานอุตสาหกรรม
- การฝึกอบรมเพื่อลดอุบัติเหตุในที่ทำงาน


สอบปลายภาค
(Final  Examination)
  (3  -7 เม.ย. 2555)



  ให้นักศึกษาทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน
อธิบายพร้อมยกกรณีศึกษาเป็นตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
-ให้นักศึกษาดูโครงสร้างองค์การ
- ถามปัญหา ให้นักศึกษา  แสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนดเช่นจิตวิทยาอุตสาหกรรมมีความสำคัญอย่างไร และมีประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างไร

-นศ.เรียนธรรมศึกษาควบคู่ด้วยกัน
 -ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้บทที่1
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  1



ซักถามปัญหา..ว่านักสังคมวิทยามองมนุษย์และสังคมมนุษย์อย่างไร
พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร ตำรา และ นำมา present หน้าชั้นเรียนรวมทั้งแสดงความคิดเห็น
และเข้าร่วมสอบธรรมศึกษา สนามหลวงที่สนามสอบวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ทั้ง 3ระดับ ชั้นตรี-โท-เอก
-- นศ.ค้นคว้าด้วยตนเอง
-- เฉลยแบบฝึกหัดที่ 2

-ถามคำถามว่า ประสิทธิภาพของการทำงานอุตสาหกรรมมีปัจจัยอะไรบ้าง?
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
  ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเอกสาร ตำรา และที่ต่างๆให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
- การบรรยาย
-มี Power Point
-ให้นักศึกษาทำ Report เรื่อง Competency  Need มี 4 หัวข้อ
-ความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง(Ability to Learn &Adapt to Change)
-การปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาและถูกต้องตามระเบียบวินัย
-การให้ความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม
-ด้านการบริหารจัดการทั่วไป
- สรุปบทเรียน
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  3



- ให้นักศึกษาวิเคราะห์บุคลิกภาพ ดีหรือไม่ดีเป็นอย่างไรและมีผลต่อตัวตนเองหรือไม่ ?
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
 ส่วนร่วมโดย มีการซักถามให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร ตำรา และแสดงความคิดเห็น
- Test 1 = 10 คะแนน                                                 
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  4
- ทบทวนเนื้อหาสอบกลางภาค


เนื้อหาครั้งที่ 1-8 (บทที่ 1-4 )




- ซักถามนักศึกษา ความหมายของ เทคนิค,สื่อสาร,ทฤษฎีการจูงใจ ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นที่ตนเองเข้าใจ?
-อธิบายพร้อมตัวอย่างประกอบความหมายที่ถูกต้อง
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด
-สรุปประเด็นสำคัญ
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  5

-ซักถามนักศึกษาความหมายของการพัฒนา,ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม คืออะไร?
 -ตัวแทนนักศึกษา Present  หน้าห้อง ว่า
      ความหมายของการพัฒนา   
      ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม
      ความกระตือรือร้น
   และความน่าเชื่อถือหรือไว้วางใจได้อะไรในการทำงานได้บ้าง ?
  อะไรเป็นตัวกำหนดขวัญของบุคลากร?
- แสดงความคิดเห็น
- ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
-ระดมสมองสรุปประเด็นสำคัญ
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  6
- สรุปบทเรียน

- ซักถามนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน,ความหมายของการจัดการคืออะไร?
-การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด
    ภาวะผู้นำ,การทำงานได้ด้วยตัวเอง คืออะไร?
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  7
- สรุปบทเรียน



-ซักถามนักศึกษาเกี่ยวกับอุบัติเหตุและความปลอดภัยมีส่วนสำคัญต่อชีวิตตนเองและผู้อื่นอย่างไร?อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบพร้อมดูภาพและคลิป
- การบรรยาย
- ให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดย 
  ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด เช่น  
   การจัดลำดับความสำคัญของงานเกี่ยวตัวเราและผู้อื่นอย่างไร?
- เฉลยแบบฝึกหัดที่  8
-  ร่วมกันสรุปบทเรียนครั้งที่ 10-17 (บทที่ 5-8)และทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค

เนื้อหาครั้งที่  10-17
 (บทที่ 5 8 )

- สุ่มถามความเข้าใจใน  ปัญหา และเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรมก่อน
-สังเกตความสนใจให้ความร่วมมือของนศ.
-สุ่มถามความเข้าใจในความสำคัญของจิตวิทยาอุตสาหกรรม นักจิตวิทยาที่สำคัญ ประโยชน์ และประเด็นสำคัญแนวความคิดหลัก และหน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
หลังเรียน







- แบบทดสอบ
- มนุษย์และสังคมมนุษย์ในฐานะนักสังคมวิทยา
- ความหมายของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ประโยชน์ของการศึกษาสังคมมนุษย์
- กำเนิดมนุษย์
- ธรรมชาติมนุษย์
- โครงสร้างมนุษย์
- หน้าที่ของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ความต้องการของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม




- แบบทดสอบ
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
- ลักษณะที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากกรรมพันธุ์
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากสิ่งแวดล้อม


















- แบบทดสอบ
- บุคลิกภาพ
- ทฤษฎีบุคลิกภาพ
- การประเมินบุคลิกภาพ

- บุคลิกภาพที่ดี
- บุคลิกภาพที่ไม่ดี
- การพัฒนาบุคลิกภาพ
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค










- แบบทดสอบ
- ความหมายของการสื่อสาร
- ความหมายของการจูงใจ
- ทฤษฎีการจูงใจ
- รูปแบบการสื่อสารเพื่อการจูงใจ

- ความพึงพอใจในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งเสริมแรงและการลงโทษ
- สิ่งล่อใจและประเภทของสิ่งล่อใจ



- แบบทดสอบ
- ความหมายของการพัฒนา
- ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งที่เป็นตัวกำหนดขวัญ
- ลักษณะของพนักงานที่มีขวัญที่ดีและไม่ดี
- การประเมินขวัญบุคลากรในการทำงาน
- การเพิ่มขวัญบุคลากรในการทำงาน









- แบบทดสอบ
- ความหมายของการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของผู้นำ
- บทบาทของความเป็นผู้นำ
- ทฤษฎีความเป็นผู้นำ
- คุณธรรมของผู้นำ
-รูปแบบของความเป็นผู้นำ
- ความแตกต่างระหว่างผู้นำในกลุ่มต่าง ๆ
- การพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
- ความหมายของทีมงาน
- ประโยชน์ของทีมงาน
- ความขัดแย้ง



- แบบทดสอบ
- ความหมายของอุบัติเหตุและความปลอดภัย
- การเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย
- การฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย
- เทคนิคการฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย

- การป้องกันอุบัติเหตุในการทำงาน
- การวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในงานอุตสาหกรรม
- การฝึกอบรมเพื่อลดอุบัติเหตุในที่ทำงาน






การวัดผลและประเมินผลการเรียน
                              จิตพิสัย                           10          คะแนน
                            แบบฝึกหัด                             10         คะแนน
                            รายงานกลุ่ม/เดียว           10          คะแนน
                            ทดสอบ                           10         คะแนน
                                สอบกลางภาคเรียน             30           คะแนน
                                สอบปลายภาคเรียน            30           คะแนน

การประเมินผลการเรียน  ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและเลือกว่าจะใช้แบบใดในการตัดเกรดเป็นสำคัญ
                                     – ใช้วิธี อิงเกณฑ์ค่าระดับคะแนน  กำหนดค่าระดับคะแนนร้อยละตามเกณฑ์   ดังนี้
                                              คะแนนร้อยละ   80  ขึ้นไป         ได้      เกรด       A
                                              คะแนนร้อยละ   75 - 79             ได้       เกรด       B 
                                              คะแนนร้อยละ   70 - 74             ได้       เกรด       B
                                              คะแนนร้อยละ   65 - 69             ได้       เกรด       C
                                              คะแนนร้อยละ   60 – 64             ได้       เกรด       C
                                              คะแนนร้อยละ   55 - 59              ได้       เกรด       D
                                               คะแนนร้อยละ  50 -  54             ได้       เกรด       D
                                              คะแนนร้อยละ     0  - 49             ได้       เกรด       F
                                                                                      หรือ
-                   ใช้วิธี Normalized T- Score (เกณฑ์คะแนนมาตรฐานและ T- Score ร่วมกัน)  

เงื่อนไขรายวิชา (ถ้ามี) เช่น การแต่งกาย เวลาในการขาดเรียน
    1. นักศึกษาจะต้องมีความตรงต่อเวลา และห้ามเข้าชั้นเรียนสายเกิน  15 นาที เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัย
    (จะต้องมีร่องรอยหลักฐานมาแสดง) หากเข้าชั้นเรียนสายเกิน 15  นาที่ ถือว่าขาดเรียนในคาบนั้นๆ
   2. ถ้านักศึกษา ขาดเรียนเกินกำหนด (3 ครั้ง) โดยไม่มีเหตุจำเป็น และไม่มีใบรับรองแพทย์หรือ 
       ผู้ปกครอง ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการประเมินผล

หนังสือและเอกสารอ้างอิง
     1. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ “จิตวิทยาอุตสาหกรรม” กรุงเทพมหานคร สำนักพิมพ์ศูนย์สงเสริมวิชาการ
    2. ชนิดา  ยอดดี  จิตวิทยาการทำงาน  กรุงเทพมหานครโรงพิมพ์ บริษัท สำนักพิมพ์เอ็มพันธ์จำกัด 2543
    3. ศ.ดร.ธีรวุฒิ  บุณยโสภณ  จิตวิทยาอุตสาหกรรมประยุกต์  กรุงเทพมหานคร  สำนักพิมพ์  สถาบัน
        เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 
   4. พระธรรมปิฎก  พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยจิตวิทยาแบบยังยืน  กรุงเทพมหานคร  โรงพิมพ์                    
        บริษัท  สหธรรมมิก  จำกัด  2537
   5. ดร.ดำรงศักดิ์  หมื่นจักร์  และดร.ศรีสง่า   กรรณสูตร  จิตวิทยาธุรกิจ (จิตวิทยากับอุตสาหกรรม) 
       กรุงเทพมหานคร  โรงพิมพ์  หจก. มณฑลการพิมพ์
   6. รศ.นพคุณ นิสามณี จิตวิทยาอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร  สำนักพิมพ์ ศูนย์ผลิตตำราเรียน สถาบัน
       เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 
   7.  พงษ์จันทร์ ภูษาพานิชย์  จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การเชียงใหม่  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   8. ดร.สุรพล พยอมแย้ม จิตวิทยาอุตสาหกรรมกรุงเทพมหานคร  พิมพ์ที่โครงการส่งเสริมผลิตตำราและ
      เอกสารการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิปกร
   9. รศ.อำนวย   แสงสว่าง   จิตวิทยาอุตสาหกรรม  (Industrial  Psychology)  กรุงเทพมหานครโรงพิมพ์     
         หจก. ทิพยวิสุทธิ์  2544
10.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง “Compentency Need” วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กรุงเทพมหานคร
11.McCormick,Ernest J.,llgen, Daniel R., Industrial Psychology., New Jersy:Prentice Hall.,Inc.,1980.
12.Deci,E.L.,Methods for the study of behavior in organization,In Gilmer, B.V.H and Deci,E.L.(eds.)Industrial
      and Organizational Psychology, McGraw-Hill  Book Co., NewYork,1977,pp.25-36.J



ลงชื่อผู้จัดทำ

--------------------------------------------------
(.................................................)
    …..……./….……./…..…..

หัวหน้าสาขาวิชา

---------------------------------------------------
(.................................................)
…..……./….……./…..…..
คณบดีอนุมัติ

-----------------------------------------------
(.................................................)
…..……./….……./…..…..












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น