วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประมวลการสอน (Course Syllabus)

           รายวิชา   จิตวิทยาอุตสาหกรรม   รหัส   902-103

            (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ   Industrial   Psychology)
                                                     วิทยาลัยเทคโนโลยีสยประมวลการสอน (Course Syllabus)

           รายวิชา   จิตวิทยาอุตสาหกรรม   รหัส   902-103

            (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ   Industrial   Psychology)

           คณะ          เทคโนโลยี

          สาขาวิชา   เทคโนโลยียานยนต์
                           เทคโนโลยีไฟฟ้า
                           เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

          ผู้สอน   อาจารย์ กิจสดายุทต์   สังข์ทอง

                                                                            
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
ประมวลการสอนรายวิชาประจำภาคการศึกษาที่ 2/2554


ระดับการศึกษา            ปริญญาตรี
รายวิชา                          902 - 103  จิตวิทยาอุตสาหกรรม (Industrial   Psychology)
หน่วยกิต                   3 (3-0)               
วิชาบังคับก่อน             -    
ผู้สอน                            อ. กิจสดายุทต์    สังข์ทอง
ห้องเรียน                      ห้อง 9605 เวลา  13.30 – 16.00 น.
                                  ห้อง 9602 เวลา  18.50 – 21.20 น.
คำอธิบายรายวิชา   ศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์จิตวิทยาในองค์การอุตสาหกรรม   ประสิทธิภาพของ 
                               การทำงาน  ความพึงพอใจในการทำงาน  เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร 
                               การพัฒนาบุคลากร  การบำรุงรักษาทรัพยากรบุคคล  การจัดสภาพแวดล้อมใน 
                               การทำงาน อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการทำงาน  การศึกษาอุตสาหกรรม
                              อย่างมีจริยธรรมแบบสัมมาชีพ
Course Description  
                            studies of psychology applied for the industrial organizations, work efficiency,
                            work satisfaction,  technique and method of communication,   personnel
                           development, personnel resources  maintenance, environments at work, accident
                            and safety for work, industrial study in ethical   and righteous ways.
วัตถุประสงค์      
                      เพื่อให้นักศึกษา
        1.  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและความเป็นมาของทฤษฎีเกี่ยวกับ   
             จิตวิทยาอุตสาหกรรม และมีประสิทธิภาพในการทำงาน
2.  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้มีทักษะความชำนาญเกิดความพึงพอใจ และมีเทคนิค  
วิธีสื่อสารในองค์การอุตสาหกรรม
3.  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้ศึกษาทรัพยากรบุคคล  และการบำรุงรักษาทรัพยากร 
              บุคคลในองค์การอุตสาหกรรม
4.  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การจัดสภาพแวดล้อมในที่ทำงานแล
      ะลดอุบัติเหตุได้อย่างได้อย่างถูกต้อง
              5.   เพื่อช่วยให้ผู้เรียนรู้จักรักษาความปลอดภัย มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ 
                    ต่อตนเองสังคมอย่างต่อเนื่องยิ่งๆขึ้นไปในการทำงานและการศึกษาอุตสาหกรรม

 วัตถุประสงค์เชิงคุณธรรม  (Moral  Objectives )
-  สามารถทำงานในองค์การอุตสาหกรรมและการดำเนินชีวิตอย่างมี
    ความสุขได้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

แผนการสอน


สัปดาห์ที่/วันที่


หัวข้อการเรียนรู้

กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่1
29 พ.ย.54
3 ธ.ค. 54
- แนะนำวิชา และ อธิบายถึงโครงสร้างของวิชา
- บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ลักษณะและความสำคัญของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา
- สาขาของจิตวิทยา
Yy5rtf4frgcdxc

อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  วารสาร  รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน 
   หัวข้อที่กำหนด
-นศ.เรียนธรรมศึกษาควบคู่ด้วยกัน

สัปดาห์ที่2

6  ธ.ค.54
10  ธ.ค.54
- แนวทางการศึกษาของนักจิตวิทยาที่สำคัญ
- ความหมายของจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- ประวัติจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- แนวความคิดหลักของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- หน้าที่ของนักจิตวิทยาอุตสาหกรรม
- คำถามท้ายบท

สัปดาห์ที่3
13  ธ.ค.54
17  ธ.ค.54
บทที่ 2 การประยุกต์จิตวิทยาในองค์การอุตสาหกรรม
- มนุษย์และสังคมมนุษย์ในฐานะนักสังคมวิทยา
- ความหมายของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ประโยชน์ของการศึกษาสังคมมนุษย์
- กำเนิดมนุษย์


อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร ตำรา และ นำมา present หน้าชั้นเรียนรวมทั้งแสดงความคิดเห็น
ในหัวข้อที่กำหนด
แล้เรียนและเข้าร่วมสอบธรรมศึกษา สนามหลวงที่สนามสอบวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ทั้ง 3ระดับ ชั้นตรี-โท-เอก









กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่4

    20 ธ.ค.54
    24 ธ.ค.54







สัปดาห์ที่/วันที่
- ธรรมชาติมนุษย์
- โครงสร้างมนุษย์
- หน้าที่ของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- ความต้องการของมนุษย์ในองค์การอุตสาหกรรม
- คำถามท้ายบท







หัวข้อการเรียนรู้
สัปดาห์ที่5

   27 ธ.ค. 54
  31  ธ.ค.54
บทที่ 3 ประสิทธิภาพของการทำงานอุตสาหกรรม
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
- ลักษณะที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
  ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาจากเอกสาร ตำราให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่กำหนด
- การบรรยาย
-มี Power Point
-ให้นักศึกษาทำ Report เรื่อง Competency  Need มี 4 หัวข้อใหญ่
มี 31 หัวข้อย่อย


สัปดาห์ที่6
   3 ม.ค. 55
  7 ม.ค. 55
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากกรรมพันธุ์
- ความแตกต่างระหว่างบุคคลจากสิ่งแวดล้อม
- คำถามท้ายบท

สัปดาห์ที่7
   10 ม.ค. 55
   14 ม.ค. 55

บทที่ 4 ความพึงพอใจในการทำงาน
- บุคลิกภาพ
- ทฤษฎีบุคลิกภาพ
- การประเมินบุคลิกภาพ

อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
 ส่วนร่วมโดย มีการซักถามให้ผู้เรียนได้
 ศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร ตำรา และแสดงความคิดเห็น
- Test 1 = 10 คะแนน
สัปดาห์ที่8
17 ม.ค. 55
21 ม.ค. 55

- บุคลิกภาพที่ดี
- บุคลิกภาพที่ไม่ดี
- การพัฒนาบุคลิกภาพ
- คำถามท้ายบท
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบกลางภาค


สัปดาห์ที่9
       สอบกลางภาค  ( 24 – 28 ม.ค.  2555 )
   เนื้อหาครั้งที่ 1-8  (บทที่ 1 4 )

สัปดาห์ที่10
31 ม.ค. 55
     4 ก.พ. 55




บทที่ 5 เทคนิคและวิธีการติดต่อสื่อสาร
- ความหมายของการสื่อสาร
- ความหมายของการจูงใจ
- ทฤษฎีการจูงใจ
- รูปแบบการสื่อสารเพื่อการจูงใจ


อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด










กิจกรรมการเรียนการสอน

สัปดาห์ที่11

   7 ก.พ. 55
11 ก.พ. 55



สัปดาห์ที่/วันที่
- ความพึงพอใจในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งเสริมแรงและการลงโทษ
- สิ่งล่อใจและประเภทของสิ่งล่อใจ
- คำถามท้ายบท




หัวข้อการเรียนรู้
สัปดาห์ที่12
14 ก.พ. 55
   18 ก.พ. 55
บทที่ 6 การพัฒนาและการบำรุงขวัญบุคลากร
- ความหมายของการพัฒนา
- ความหมายของขวัญในงานอุตสาหกรรม
- สิ่งที่เป็นตัวกำหนดขวัญ
อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้แสดง
   ความคิดเห็น
สัปดาห์ที่13

21 ก.พ. 55
   25 ก.พ. 55

- ลักษณะของพนักงานที่มีขวัญที่ดีและไม่ดี
- การประเมินขวัญบุคลากรในการทำงาน
- การเพิ่มขวัญบุคลากรในการทำงาน
- คำถามท้ายบท

ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งนักศึกษาแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด

สัปดาห์ที่14

28 ก.พ.55
 3 มี.ค.55

บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- ความหมายของผู้นำ
- บทบาทของความเป็นผู้นำ
- ทฤษฎีความเป็นผู้นำ
- คุณธรรมของผู้นำ
  



อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด

สัปดาห์ที่15

   6 มี.ค.55
 10 มี.ค.55


-รูปแบบของความเป็นผู้นำ
- ความแตกต่างระหว่างผู้นำในกลุ่มต่าง ๆ
- การพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำที่ดี
- ความหมายของทีมงาน
- ประโยชน์ของทีมงาน
- ความขัดแย้ง
- คำถามท้ายบท

สัปดาห์ที่16

13 มี.ค.55
17 มี.ค.55

บทที่ 8 อุบัติเหตุและความปลอดภัยในการทำงาน
- ความหมายของอุบัติเหตุและความปลอดภัย
- การเรียนรู้เรื่องความปลอดภัย
- การฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย
- เทคนิคการฝึกอบรมเพื่อความปลอดภัย
- คำถามท้ายบท


อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การบรรยาย
- การเรียนการสอนที่ผู้เรียนมี
   ส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้
   ศึกษาจากเอกสาร ตำรา
  รวมทั้งแสดงความคิดเห็น
  ในหัวข้อที่กำหนด
- Test 2  = 10 คะแนน
สัปดาห์ที่17
20 มี.ค.55
24 มี.ค.55

- การป้องกันอุบัติเหตุในการทำงาน
- การวิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุในงานอุตสาหกรรม
- การฝึกอบรมเพื่อลดอุบัติเหตุในที่ทำงาน
- ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค
      18
สอบปลายภาค       27– 31 มี.ค. 55
 เนื้อหาครั้งที่  10-17 (บทที่ 5 8 )



สื่อประกอบการเรียนการสอน
1.               เอกสารประกอบการสอน
2.               Power  Point / ข่าว- สาร จากวารสารต่าง ๆ / โปรเจ็คเตอร์

การวัดผลและประเมินผลการเรียน
                            จิตพิสัย                           10          คะแนน
                            แบบฝึกหัด                      10         คะแนน
                            รายงานกลุ่ม/เดียว           10        คะแนน
                            ทดสอบ                           10         คะแนน
                           สอบกลางภาคเรียน          30        คะแนน
                           สอบปลายภาคเรียน         30        คะแนน

การประเมินผลการเรียน  ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและเลือกว่าจะใช้แบบใดในการตัดเกรดเป็นสำคัญ
                                     ใช้วิธี อิงเกณฑ์ค่าระดับคะแนน  กำหนดค่าระดับคะแนนร้อยละตามเกณฑ์   ดังนี้
                                              คะแนนร้อยละ   80  ขึ้นไป         ได้      เกรด       A
                                              คะแนนร้อยละ   75 - 79             ได้       เกรด       B 
                                              คะแนนร้อยละ   70 - 74             ได้       เกรด       B
                                              คะแนนร้อยละ   65 - 69             ได้       เกรด       C
                                              คะแนนร้อยละ   60 – 64             ได้       เกรด       C
                                              คะแนนร้อยละ   55 - 59              ได้       เกรด       D
                                               คะแนนร้อยละ  50 -  54             ได้       เกรด       D
                                              คะแนนร้อยละ     0  - 49             ได้       เกรด       F
                                                                                      หรือ
-ใช้วิธี Normalized T- Score (เกณฑ์คะแนนมาตรฐานและ T- Score ร่วมกัน)  

เงื่อนไขรายวิชา (ถ้ามี) เช่น การแต่งกาย เวลาในการขาดเรียน
    1. นักศึกษาจะต้องมีความตรงต่อเวลา และห้ามเข้าชั้นเรียนสายเกิน  15 นาที เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัย
    (จะต้องมีร่องรอยหลักฐานมาแสดง) หากเข้าชั้นเรียนสายเกิน 15  นาที่ ถือว่าขาดเรียนในคาบนั้นๆ
   2. ถ้านักศึกษา ขาดเรียนเกินกำหนด (3 ครั้ง) โดยไม่มีเหตุจำเป็น และไม่มีใบรับรองแพทย์หรือ 
       ผู้ปกครอง ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการประเมินผล

หนังสือและเอกสารอ้างอิง
     1. รศ.อำนวย   แสงสว่าง   จิตวิทยาอุตสาหกรรม  (Industrial  Psychology)  กรุงเทพมหานครโรงพิมพ์     
         หจก. ทิพยวิสุทธิ์  2544
    2. ชนิดา  ยอดดี  จิตวิทยาการทำงาน  กรุงเทพมหานครโรงพิมพ์ บริษัท สำนักพิมพ์เอ็มพันธ์จำกัด 2543
    3. ศ.ดร.ธีรวุฒิ  บุณยโสภณ  จิตวิทยาอุตสาหกรรมประยุกต์  กรุงเทพมหานคร  สำนักพิมพ์  สถาบัน
        เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

   4. พระธรรมปิฎก  พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยจิตวิทยาแบบยังยืน  กรุงเทพมหานคร  โรงพิมพ์                    
        บริษัท  สหธรรมมิก  จำกัด  2537
   5. ดร.ดำรงศักดิ์  หมื่นจักร์  และดร.ศรีสง่า   กรรณสูตร  จิตวิทยาธุรกิจ (จิตวิทยากับอุตสาหกรรม) 
       กรุงเทพมหานคร  โรงพิมพ์  หจก. มณฑลการพิมพ์
   6. รศ.นพคุณ นิสามณี จิตวิทยาอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร  สำนักพิมพ์ ศูนย์ผลิตตำราเรียน สถาบัน
       เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 
   7.  พงษ์จันทร์ ภูษาพานิชย์  จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การเชียงใหม่  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   8. ดร.สุรพล พยอมแย้ม จิตวิทยาอุตสาหกรรมกรุงเทพมหานคร  พิมพ์ที่โครงการส่งเสริมผลิตตำราและ
      เอกสารการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิปกร
   9. McCormick,Ernest J.,llgen, Daniel R., Industrial Psychology., New Jersy:Prentice Hall.,Inc.,1980.
 10. Deci,E.L.,Methods for the study of behavior in organization,In Gilmer, B.V.H and Deci,E.L.(eds.)Industrial
      and Organizational Psychology, McGraw-Hill  Book Co., NewYork,1977,pp.25-36.