วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความดี จงสถิตถาวรเถอะ

ความดี
       คุณธรรมแห่งคุณงามความดีทั้งหลาย จะพึงบังเกิดได้แก่ชนทั่วไป หากชนผู้นั้นตั้งตนมั่นอยู่ในความดีทั้งปวง ความดีที่ว่า  คือ
1.            จงกล้าที่จะคิด พูด ทำอยู่ในสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย
2.            ขอให้ตั้งมั่นที่จะเป็นคนดีต่อไป หากแม้นว่าจะมีสิ่งอื่น อันเป็นทุกข์ เข้ามากระทบต่อใจเรา
3.            จงมีเมตตาและกรุณา รักคนอื่นเหมือนรักตัวเรา แบ่งปันความสุขแก่สิ่งรอบข้าง
4.            จงเกรงกลัวและละอายต่อบาป
5.            จงแสวงหาแต่สิ่งที่ดีๆ ที่เป็นบุญกุศลใส่ตัวใส่ใจสืบ ๆ ไป
หากทำได้เช่นนี้ ใจของเราก็จะดีก็จะสุข ความดีความสุขก็จะมาอาศัยอยู่ในตัวเรา  ตัวของเราก็จะมีคุณค่าขึ้นมาทันใดเพราะตัวเราเป็นผู้มี ธรรม นั่นเอง
 ...ท่านดาไลลามะ เคยกล่าวไว้ว่า ปัญหาของมนุษย์ทุกวันนี้ คือ ความพร่องจิตวิญญาณ และการแก้ไขปัญหาของมนุษยชาติ คือ  การปฏิวัติทางจิตวิญญาณ (Spiritual Revolution) 
                                     จากหนังสือ ปรัชญา คำตม การดำเนินชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น